Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đón đầu tương lai truyền thông bằng Trí tuệ nhân tạo (AI)
Lượt xem: 53
Lớp tập huấn ứng dụng AI cho 52 viên chức từ ngày 31/10 – 02/11 tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ không chỉ là một khóa đào tạo mà còn được xem là bước đi chiến lược, phác thảo tương lai của công tác truyền thông đại học trong kỷ nguyên số.
Trong bối cảnh Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tái định hình sâu sắc ngành truyền thông và báo chí, việc các cơ sở giáo dục đại học chủ động thích ứng trở thành một yêu cầu cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ (ĐHYD Cần Thơ) đã tổ chức khóa tập huấn "Ứng dụng AI trong viết tin, bài, dựng video và truyền thông năm 2025".

Nhà báo Đặng Sinh giới thiệu về AI và ứng dụng trong ngành báo chí
Tương lai của nội dung: Từ SEO đến E-E-A-T và AEO
Tương lai của truyền thông đại học không còn là việc đưa tin một chiều. Nó đòi hỏi nội dung phải đạt được các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và độ tin cậy. Khóa học đã tập trung vào các khái niệm cốt lõi sẽ định hình website của các trường đại học trong thời gian tới.
Ngoài SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) truyền thống, chương trình đào tạo nhấn mạnh đến các tiêu chuẩn rất mới của Google, bao gồm E-E-A-T (Kinh nghiệm, Chuyên môn, Tính thẩm quyền, Độ tin cậy) và AEO (Tối ưu hóa cho công cụ trả lời). Đây chính là tương lai của việc sản xuất nội dung. E-E-A-T đòi hỏi mọi thông tin, đặc biệt là trong lĩnh vực y khoa, phải thể hiện rõ chuyên môn và uy tín của tác giả, của tổ chức. Trong khi đó, AEO là kỹ thuật giúp nội dung của trường "trả lời" trực tiếp các câu hỏi của người dùng ngay trên trang tìm kiếm, một xu thế tất yếu khi AI của Google ngày càng thông minh hơn.

Các học viên thảo luận nhóm sôi nổi về chủ đề “AI trong truyền thông”
Là người trực tiếp phụ trách truyền thông, chị Trần Thị Bích Phương, Phó Chánh Văn phòng Trường ĐHYD Cần Thơ, chia sẻ về viễn cảnh ứng dụng: "Tương lai của truyền thông tại Trường ĐHYD Cần Thơ, qua lăng kính của khóa học này, là một tương lai của 'nội dung tin cậy' và 'đa phương tiện tốc độ'. Trước đây, chúng tôi tập trung vào việc đưa tin sự kiện. Giờ đây, chúng tôi hình dung ra một chiến lược nội dung mà ở đó, mỗi bài viết về nghiên cứu khoa học hay phác đồ điều trị mới đều phải đáp ứng tiêu chí E-E-A-T, khẳng định vị thế chuyên gia của trường.
Các công cụ AI được học, như tạo video từ văn bản, sản xuất nhân vật ảo, hay tự động tạo phụ đề và chuyển đổi giọng nói, sẽ thay đổi hoàn toàn quy trình làm việc. Chúng tôi sẽ có khả năng biến một bài báo khoa học phức tạp thành một video giải thích ngắn gọn, hấp dẫn trong thời gian ngắn. Tương lai là AI sẽ giúp chúng tôi 'nói' bằng nhiều ngôn ngữ nội dung khác nhau, từ bài viết chuyên sâu đến video ngắn, tiếp cận đa dạng đối tượng, đặc biệt là thế hệ sinh viên mới."
AI là trợ lý, con người là chuyên gia
Một trong những điểm nhấn của khóa tập huấn là sự tham gia của các viên chức đến từ nhiều phòng ban không chuyên về truyền thông, như Phòng Tài chính kế toán. Điều này phác họa một tương lai nơi kỹ năng AI và truyền thông cơ bản trở thành năng lực cốt lõi của mọi viên chức, phá vỡ các "ốc đảo" công việc.
Anh Tô Văn Nhân, chuyên viên Phòng Tài chính kế toán, cho biết: "Khi tham gia, tôi nhận ra tương lai của công việc hành chính, dù là tài chính hay bất kỳ lĩnh vực nào, đều sẽ gắn liền với AI. Khóa học giúp tôi hình dung việc ứng dụng AI để tóm tắt các văn bản quy phạm pháp luật, soạn thảo báo cáo nhanh hơn. Quan trọng hơn, tôi học được tư duy cấu trúc thông tin theo kiểu 'tháp ngược', ưu tiên điều quan trọng nhất lên trước. Điều này giúp các văn bản, thông báo của phòng TCKT trở nên rõ ràng, súc tích hơn. Tương lai là AI sẽ giúp mọi bộ phận, không chỉ truyền thông, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và giao tiếp hiệu quả hơn."

ThS Phạm Trương Yến Nhi, Chánh Văn phòng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ chia sẻ
Chia sẻ về lớp tập huấn, chị Phạm Trương Yến Nhi, Chánh Văn phòng Trường ĐHYD Cần Thơ cho biết: Chúng tôi xác định tương lai của truyền thông đại học là sự kết hợp giữa công nghệ AI và trí tuệ, chuyên môn của con người. Khóa học này là bước khởi đầu để xây dựng một đội ngũ 'chuyên gia có kỹ năng AI'. AI có thể viết nhanh, dựng video nhanh, nhưng nó không có 'Kinh nghiệm' (Experience) và 'Tính thẩm quyền' (Authoritativeness) - hai yếu tố then chốt trong E-E-A-T mà Google đòi hỏi.
Chỉ có chuyên gia, bác sĩ, giảng viên của chúng ta mới có những yếu tố đó. Tầm nhìn của trường là trang bị AI làm trợ lý cho các chuyên gia này. Tương lai của truyền thông ĐHYD Cần Thơ không phải là những nội dung do AI tạo ra 100%, mà là những sản phẩm truyền thông chuẩn mực, có chiều sâu chuyên môn, độ tin cậy cao, được 'biên tập' và 'thẩm định' bởi con người, và được AI hỗ trợ để lan tỏa nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Đây là cách chúng tôi xây dựng một thương hiệu đại học uy tín và hiện đại."
Khóa tập huấn tại Trường ĐHYD Cần Thơ không chỉ giải quyết bài toán nghiệp vụ trước mắt mà còn mở ra một tầm nhìn mới. Tương lai của truyền thông đại học sẽ được định hình bởi tốc độ của AI, nhưng giá trị cốt lõi vẫn nằm ở độ tin cậy và chuyên môn của con người.

Tập thể khóa tập huấn "Ứng dụng AI trong viết tin, bài, dựng video và truyền thông năm 2025"
Nhóm học viên khóa tập huấn