Lấy ý kiến các quy định liên quan đến Công tác sinh viên và triển khai Kế hoạch công tác Cố vấn học tập năm học 2024-2025

21/09/2024

Lượt xem: 8

Ngày 21/9, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các quy định liên quan đến Công tác sinh viên và triển khai Kế hoạch công tác Cố vấn học tập năm học 2024-2025.

Tham dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng; PGS.TS Trần Viết An, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo các Khoa, đơn vị trực thuộc trường.

Năm học 2024-2025, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch công tác Cố vấn học tập và Quy định về Công tác cố vấn học tập. Trong đó, Quy định về công tác cố vấn học tập năm học 2024-2025 tập trung vào việc hỗ trợ sinh viên trong suốt quá trình học tập. Cố vấn học tập là giảng viên có kinh nghiệm, sẽ tư vấn, hướng dẫn sinh viên về chương trình đào tạo, xây dựng kế hoạch học tập, và phát triển các kỹ năng cần thiết.

Thầy cô cố vấn học tập cũng đóng vai trò cầu nối giữa sinh viên, khoa và nhà trường, giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập, rèn luyện và đời sống sinh viên. Quy định này cũng nêu rõ các tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm cố vấn học tập, cùng với các nội dung chi tiết về công tác cố vấn học tập, bao gồm quản lý lớp, tư vấn cá nhân, báo cáo và các nhiệm vụ khác. Ngoài ra, quyền lợi, trách nhiệm và quyền hạn của cố vấn học tập cũng được làm rõ, bao gồm cả việc đánh giá hiệu quả công tác và các chế độ khen thưởng, kỷ luật liên quan.

PGS.TS Trần Viết An, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ phát biểu

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Trần Viết An, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ ghi nhận các ý kiến mà các thầy cô đã đóng góp về các quy định mới, đặc biệt là quy định về phương pháp học tập. PGS.TS Trần Viết An đề nghị các Khoa, Bộ môn tiếp tục đóng góp ý kiến về các quy định mới, đặc biệt là quy định về phương pháp học tập. Nhà trường sẽ tiếp tục thu thập ý kiến của các Khoa, Bộ môn để thực hiện điều chỉnh, ban hành các quy định mới để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong năm học 2024 – 2025.

Theo thầy Trần Viết An, công tác cố vấn học tập đã được nhà trường triển khai trong hơn 15 năm qua, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề và khó khăn. Một số tình huống xảy ra cho thấy một số sinh viên không hoàn thành tốt công tác học tập, phần lớn liên quan đến kế hoạch học tập của các em. Đối với các thầy, cô là cố vấn học tập, PGS.TS Trần Viết An đề nghị các thầy cô nghiên cứu kỹ các quy định mới để có thể góp ý và đề xuất điều chỉnh kịp thời; nắm rõ các quy định về công tác đào tạo, công tác sinh viên để hỗ trợ sinh viên tốt hơn, đặc biệt là trong việc đáp ứng các chuẩn năng lực theo quy định. Đảm bảo các quy định mới phù hợp với các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như tình hình thực tế của trường.

Theo lãnh đạo nhà trường, hiện nay ngoài việc học tập, sinh viên còn phải đáp ứng nhiều chuẩn năng lực khác như ngoại ngữ, tin học, văn nghệ… Trong năm học 2024-2025, nhà trường sẽ phối hợp tổ chức các lớp, câu lạc bộ để hỗ trợ sinh viên đạt được các chuẩn năng lực này. Phòng công tác sinh viên cần phải tổ chức nhiều buổi hội thảo hơn nữa cho các thầy cô cố vấn học tập để làm sao giúp phát triển và đáp ứng các chuẩn năng lực của sinh viên. Đối với các kỹ năng mà nhà trường không dạy được thì có thể mời giảng viên bên ngoài về giảng dạy để sinh viên được trang bị các chuẩn năng lực theo quy định mà trường đã ban hành, giúp sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp.

TS Ngô Phương Thảo, Trưởng phòng Công tác sinh viên trình bày nội dung dự thảo các Quy dịnh mới/sửa đổi, bổ sung liên quan đến Công tác sinh cần lấy ý kiến

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận về dự thảo các quy định mới, quy định sửa đổi, bổ sung liên quan đến Công tác sinh viên cần lấy ý kiến bao gồm: Quy định hoạt động tham vấn tâm lý; tư vấn học tập, sức khoẻ và các loại hình tư vấn khác cho sinh viên; Quy định về việc đi học ngắn hạn ở nước ngoài của sinh viên; Quy định về công tác cố vấn học tập do TS Ngô Phương Thảo trình bày; tham luận thực trạng tạm nghỉ học, xoá tên của sinh viên từ năm học 2020-2021 đến năm học 2023-2024 do ThS Võ Văn Quyền trình bày.

Cùng với đó là hai tham luận thực trạng và các giải pháp nâng cao chất lượng công tác cố vấn học tập của TS. Đỗ Thị Thảo và tham luận tình hình học tập, rèn luyện sinh viên Ấn Độ sau 2 năm quản lý lớp của ThS Mai Huỳnh Ngọc Tân.

Một số hình ảnh của các Báo cáo viên trình bày các tham luận tại Hội thảo:

z