BẠN ĐÃ BIẾT GÌ VỀ QUY TRÌNH PDCA - QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG HIỆU QUẢ?

Lượt xem: 538

Dựa trên ý tưởng của cố tiến sĩ Walter Andrew Shewhart, PDCA (hay còn gọi là chu trình PDCA) là chu trình cải tiến liên tục, quản lý chất lượng hiệu quả được tiến sĩ Deming giới thiệu đến người Nhật vào năm 1950. Lúc đầu, chu trình này được biết đến cái tên khác là Chu trình Shewhart, nhằm tưởng nhớ Tiến sĩ Walter A. Shewhart – người tiên phong trong việc kiểm soát chất lượng bằng phương pháp thống kê tại Mỹ những năm cuối thập niên 30, nhưng Người Nhật lại quen gọi nó là chu trình Deming hay vòng tròn Deming.

Khái niệm quy trình PDCA

Chu trình PDCA bao gồm các yếu tố: Plan (Lập kế hoạch), Do (Thực hiện), Check (Kiểm tra) và Act (Hành động, cải tiến). Hiểu một cách đơn giản, PDCA là phương pháp lặp đi lặp lại các bước với mục đích cải tiến sản phẩm, dịch vụ cũng như con người một cách liên tục nhất.

Qua đó chúng ta có khái niệm về PDCA như sau: PDCA là một vòng chu trình thực hiện việc theo dõi, thay đổi công việc hay các mục tiêu đề ra và cứ thế lập đi lập lại chu trình thay đổi này, từ đó dẫn đến những cải tiến liên tục trong quá trình được đưa vào áp dụng.

Áp dụng chu trình PDCA trong quản lý chất lượng

 

Bước 1: Lập kế hoạch | Plan

Thiết lập mục tiêu và mục đích hướng đến

Mô tả chi tiết các nhiệm vụ cần thực hiện với đầy đủ thông tin rõ ràng

Thành lập đội ngũ thực hiện và giới hạn thời gian hoàn thành

Ghi chép dữ liệu được sử dụng, chi phí thực hiện, nguồn lực và nhân lực cần thiết; rủi ro và phương pháp giảm thiểu rủi ro, hỗ trợ từ quản lý

Lập kế hoạch cụ thể, phân tích từng công việc, người phụ trách, cách hướng dẫn và vận hành, kết quả mong đợi

 

Bước 2: Thực hiện kế hoạch | Do

Thực hiện tất cả nhiệm vụ bám sát theo kế hoạch đã đề ra.

Thường xuyên cập nhật tiến độ công việc.

Tuân thủ lịch trình của kế hoạch, ghi chép và thông báo các lo ngại, vấn đề phát sinh trong toàn bộ quá trình thực hiện.

 

Bước 3: Kiểm tra | Check

Xác nhận kết quả sau một thời gian thực hiện kế hoạch.

Ghi nhận những thay đổi, sai sót, các khó khăn, thử thách đang gặp phải.

Tìm ra nguyên nhân của vấn đề.

 Bước 4: Hành động | Act

Tiến hành sửa lỗi.

Xác định biện pháp tròng tránh vấn đề phát sinh.

Lặp lại các bước  P – D – C – A với các kế hoạch mới.

27.11.png

Tóm tắt về chu trình P - D - C - A

Với hình ảnh một đường tròn lăn trên một mặt phẳng nghiêng (theo chiều kim đồng hồ), chu trình PDCA cho thấy thực chất của quá trình quản lý chất lượng là sự cải tiến liên tục và không bao giờ ngừng. 


Phòng Đảm bảo chất lượng