Chức năng nhiệm vụ - Phòng KHCN

CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA PHÒNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

I. CHỨC NĂNG

Phòng Khoa học và Công nghệ có chức năng tham mưu, giúp Hiệu trưởng và phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác quản lý, điều hành và xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ; đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số; khởi nghiệp và phát triển Tạp chí Y Dược học Cần Thơ của Trường theo quy định hiện hành.

II. NHIỆM VỤ

1. Nhiệm vụ quản lý, điều hành và xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ 

- Xây dựng cơ chế, quy định, biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ của Trường;
- Quản lý việc thực hiện các đề tài, sáng kiến cải tiến, dự án các cấp trong nước; và các dự án nghiên cứu khoa học có liên kết với doanh nghiệp;
- Quản lý việc thực hiện các đề tài, dự án các cấp ngoài nước;
- Chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị có liên quan đề xuất thành lập các Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách của Trường;
- Quản lý và công nhận các sáng kiến cải tiến các cấp;
- Lập kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các đề tài, sáng kiến cải tiến; phối hợp với các Khoa và đơn vị liên quan giám sát tiến độ thực hiện cũng như việc sử dụng kinh phí, vật tư, thiết bị, nguyên nhiên liệu của các đề tài và hỗ trợ, tạo điều kiện để các đề tài được nghiệm thu đúng kỳ hạn;
- Chủ trì và phối hợp với Phòng Công tác người học, các Khoa, Bộ môn tổ chức chỉ đạo, quản lý và đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên; tổ chức các hội thi sinh viên nghiên cứu khoa học trong phạm vi Trường;
- Quản lý hoạt động đăng ký và nghiệm thu sách tham khảo và chuyên khảo, các tài liệu tham khảo phục vụ hoạt động tự học của người học.
- Quản lý hoạt động công bố khoa học trong nước và quốc tế của giảng viên Trường;
- Hỗ trợ hoạt động công bố quốc tế và thanh toán công bố quốc tế của Trường; 
- Xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động ngắn hạn, dài hạn về hoạt động chuyển giao công nghệ của các đơn vị trong Trường;
- Quản lý và hỗ trợ cho các đơn vị (thuộc Khoa/Trường) trong hoạt động chuyển giao công nghệ (kết quả đề tài nghiên cứu khoa học) cho các đơn vị ngoài Trường;
- Tổ chức tư vấn việc đăng ký sở hữu trí tuệ, bằng phát minh sáng chế cho các công trình nghiên cứu khoa học của cán bộ và người học thuộc Trường;
- Quản lý tất cả tài sản trí tuệ thuộc trường Đại học Y Dược Cần Thơ;
- Quản lý và tổ chức (hoặc phối hợp tổ chức) các hội nghị, hội thảo các cấp trong và ngoài nước;
- Tổ chức triển khai công tác thông tin xuất bản tư liệu khoa học, các hoạt động sáng kiến, sáng chế, phát minh; Quản lý thông tin khoa học và công nghệ trên website và cung cấp tra cứu sáng chế công trình nghiên cứu khoa học;
- Xây dựng kế hoạch và quản lý chung về hoạt động hội đồng đạo đức trong nghiên cứu Y Sinh, nghiên cứu trên động vật thí nghiệm;
- Tham mưu giúp Hiệu trưởng tổ chức thực hiện, quản lý và giám sát hoạt động của các nhóm nghiên cứu mạnh.
- Lập kế hoạch, phân bổ, kiểm tra, tổng kết, báo cáo các nguồn kinh phí cho các hoạt động khoa học và công nghệ của Trường.

2. Nhiệm vụ quản lý, điều hành và xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

- Tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp của giảng viên, nghiên cứu viên, người học.
- Tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kiến thức, trải nghiệm thực tiễn, giao lưu, trao đổi liên quan đến đổi mới sáng tạo.
- Tổ chức đăng ký, hướng dẫn thực hiện, xét duyệt, đánh giá các sản phẩm đổi mới sáng tạo.
- Thực hiện, tư vấn và hỗ trợ tác giả/ nhóm tác giả nhận diện, xác lập quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ đối với kết quả nghiên cứu và sản phẩm khởi nghiệp.
- Hỗ trợ tìm kiếm nguồn kinh phí, kết nối, thu hút đầu tư. Xây dựng quỹ hỗ trợ khởi nghiệp của nhà trường từ nguồn kinh phí xã hội hóa.
- Phối hợp quản lý, thực hiện và phát triển các dự án trong và ngoài nước của Trường về nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, và khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học sức khỏe.
- Thúc đẩy, khơi dậy tin thần khởi nghiệp, tổ chức các hội thảo, tọa đàm liên quan đến khởi nghiệp cho người học
- Tổ chức các cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp, tuyển chọn các dự án tiềm năng
- Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp, hợp tác với các doanh nghiệp, viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

3. Nhiệm vụ quản lý, điều hành và xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển Chuyển đổi số

- Tham mưu chiến lược, chính sách, kế hoạch trung – dài hạn về Chuyển đổi số.
- Xây dựng văn bản hướng dẫn, quy chế, quy trình chuyển đổi số áp dụng toàn trường.
- Rà soát, đề xuất số hóa các quy trình nghiệp vụ: đào tạo, khảo thí, nghiên cứu khoa học, quản lý nhân sự, sinh viên, tài sản, tài chính, y tế.
- Đề xuất cải tiến quy trình để phù hợp với hoạt động trên nền tảng số.
- Đề xuất quy chuẩn, kiến trúc tích hợp hệ thống cơ sở dữ liệu toàn trường.
- Tham mưu xây dựng hệ sinh thái số: dữ liệu dùng chung, tài nguyên mở, học liệu số, hồ sơ số.
- Hỗ trợ triển khai các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ quản trị, nghiên cứu và đào tạo.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ, giảng viên, sinh viên: kỹ năng sử dụng nền tảng số, phân tích dữ liệu, bảo mật số.
- Hợp tác với doanh nghiệp công nghệ trong các hoạt động nâng cao năng lực số.
- Phối hợp với các khoa triển khai công nghệ mới (AR/VR, AI, mô phỏng số hóa) trong giảng dạy.
- Hỗ trợ đề xuất đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong y học, đào tạo sức khỏe cộng đồng.
- Xây dựng bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số toàn trường (Chỉ số DTI -Digital Transformation Index). 
- Thực hiện kiểm tra, đánh giá, báo cáo tiến độ chuyển đổi số định kỳ theo chỉ đạo của Ban Giám hiệu hoặc Bộ.
- Thực hiện quản lý, kiểm tra hệ thống máy chủ (Server), dữ liệu (Data) toàn Trường nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật dữ liệu.
- Lập kế hoạch, triển khai vận hành, giám sát và bảo trì hệ thống mạng nội bộ (LAN), Internet, Wifi cho toàn trường.
- Quản lý danh mục phần mềm đang vận hành, quản trị hệ thống, vận hành, theo dõi và giám sát hoạt động phần mềm.
- Phối hợp triển khai phần mềm mới.
- Xây dựng, triển khai các giải pháp an ninh mạng, tường lửa, phân quyền, giám sát truy cập. Phòng chống virus, mã độc, tấn công mạng. 
- Thực hiện sao lưu dữ liệu định kỳ toàn trường, phục hồi dữ liệu khi có sự cố.

4. Nhiệm vụ quản lý, điều hành và xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển Tạp chí Y Dược học Cần Thơ

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công bố kết quả nghiên cứu khoa học; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về chiến lược phát triển ngành y tế;
- Tổ chức biên tập, in ấn và phát hành Tạp chí Y Dược học Cần Thơ số định kỳ tiếng Việt; tiếng Anh phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Tạp chí theo đúng Giấy phép hoạt động tạp chí;
- Tổ chức biên tập, phát hành Tạp chí Y Dược học Cần Thơ xuất bản tạp chí số, gắn mã định danh DOI phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Tạp chí theo đúng Giấy phép hoạt động tạp chí;
- Quản lý, nâng cao chất lượng Tạp chí và các vấn đề liên quan trong khuôn khổ chức năng, nhiệm vụ của Trường
- Quản lý quy trình bình duyệt nhận bài báo, phản biện, duyệt bản thảo, theo tôn chỉ, mục đích được quy định trong Giấy phép hoạt động Tạp chí;
- Quản lý công tác lưu trữ, lưu chiểu các ấn phẩm tạp chí cho Bộ Thông tin và Truyền thông, Thư viện Quốc gia;
- Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tạp chí;
- Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho biên tập viên và cộng tác viên của Tạp chí; - Phối hợp với các cơ quan báo chí, các tổ chức, nhà khoa học trong và ngoài nước trong hoạt động phát triển Tạp chí;
- Quản lý viên chức, người lao động, tài chính, tài sản thuộc Tạp chí theo phân cấp của Trường và quy định của pháp luật;
- Thực hiện nhiệm vụ tài chính - kế toán, các chế độ báo cáo định kỳ theo quy định của pháp luật của đơn vị hạch toán phụ thuộc;
- Tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch công tác của Tạp chí; tham gia xây dựng kế hoạch công tác của Trường; thực hiện thống kê báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao của Tạp chí theo quy định hiện hành. 

5. Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, khởi nghiệp và hoạt động Tạp chí Y Dược học Cần Thơ theo phân công của Ban Giám hiệu.
- Tổ chức thực hiện công tác kiểm tra việc tuân thủ quy định, quy trình, kế hoạch đã được phê duyệt; kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các vi phạm, tồn tại.

6. Nhiệm vụ khác

- Hỗ trợ hoạt động của Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường; Hội đồng giáo sư cấp cơ sở của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ;
- Thường trực các Hội đồng thuộc lĩnh vực quản lý khoa học và hợp tác trong nước, quốc tế của nhà trường.
- Đảm bảo chất lượng trong hoạt động quản lý khoa học và công nghệ;
- Quản lý cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ; Lý lịch khoa học của giảng viên và giờ hoạt động khoa học của viên chức trường;
- Thực hiện công tác theo dõi, tổng hợp và báo cáo về hoạt động khoa học công nghệ theo quy định;
- Quản lý các hoạt động khoa học công nghệ khác theo phân công của Ban Giám hiệu;
- Phụ trách đánh giá nội dung khoa học công nghệ cho công tác phân loại viên chức hàng quý;
- Quản lý CLB SV nghiên cứu khoa học;
- Quản lý trại động vật thực nghiệm của nhà trường;
- Phối hợp với các đơn vị khác thực hiện một số công tác khác có liên quan.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Hiệu trưởng.